Cách thuê “Tây” của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai

Ngoài lĩnh vực giáo
dục (chủ yếu là dạy ngoại ngữ), rất it doanh nghiệp Việt Nam sử dụng
người nước ngoài làm chuyên gia, bởi vì phải trả lương họ rất cao và
chưa chắc đã thu được hiệu quả. Vì thế kinh nghiệm của ông Đoàn Nguyên
Đức, giám đốc công ty Hoàng Anh Gia Lai là rất đáng chú ý.

Ông Đức kể lại: Năm
1997, trong một cuộc triển lãm đồ nội thất ở Đức, ông nghe được lời
khuyên "Muốn bán sản phẩm cho người châu Âu thì phải thuê người châu Âu
thiết kế mẫu mã". Thấy lời khuyên đó hợp lý, ông đã ký ngay hợp đồng
với Ryan, một chuyên gia designer người Đan Mạch với lương tháng
4.000USD.

Đoàn Nguyên Đức bên cạnh người lao động nước ngoài nổi tiếng nhất của mình: tuyển thủ bóng đá Thái Lan Kiatisak.

Việc thuê mướn này rất
hợp lý cho ngành xuất khẩu đồ gỗ. Chúng ta có lợi thế là giá nhân công
tại chỗ rẻ, nguyên liệu dồi dào. Tuy nhiên, để có sản phẩm "vừa mắt"
với người nước ngoài, ắt phải "nhập gia tùy tục". Một chuyên gia nước
ngoài am hiểu phong tục, tập quán, sở thích đồ gỗ của người dân các
nước châu Âu thì rất thích hợp để thuê dụng họ thiết kế đồ gỗ, và cái
giá lương cao để trả cho chất xám đó không phải là quá phung phí, nếu
hàng xuất khẩu chạy.

Tuy nhiên, không phải
thuê người làm nước ngoài cho "sang" mà phải tính đến việc thuê ai và
cách quản lý thế nào cho có hiệu quả. Ông Đức cho biết tùy ngành nghề
mà sử dụng con người. Ví dụ: người Đài Loan, Trung Quốc giỏi về máy móc
bậc cao. Người Singapore giỏi về du lịch, khách sạn. Người Thái giỏi về
nấu ăn, nhà hàng. Người Mỹ giỏi về xây dựng, tài chính, máy tính…
Không phải ngẫu nhiên mà các khách sạn năm sao ở Sài Gòn, Hà Nội đều có
quản lý khách sạn, đầu bếp là người nước ngoài.

Ông Đức còn nêu lên một
kinh nghiệm thử việc rất nghiêm khắc. Đầu tiên ông chỉ ký hợp đồng 3
tháng. Theo ông, một khách sạn như Quy Nhơn Resort, mỗi tháng doanh thu
tối thiểu phải 3 tỉ đồng, nếu quản lý khách sạn 3 tháng không vượt qua
mức đó, ông cắt hợp đồng. Ông Đức cho rằng chọn người nên tới những
công ty nhân sự nổi tiếng như tập đoàn Simagang. Ở đó có hàng trăm hồ
sơ nhân sự để lựa chọn. Không nên đụng đâu bắt đó rồi vỡ nợ. Đó là một
cách bỏ ra nhiều tiền sử dụng chất xám phải làm ra hiệu quả.

Ông Đức còn nổi tiếng
nhờ mua một phần mềm quản lý doanh nghiệp với giá 70.000USD. Hiện nay
với công việc kinh doanh tổng hợp ở khắp nơi trên đất nước, nhưng ông
Đức vẫn ung dung. Chỉ cần một cái máy tính xách tay, ở đâu ông cũng có
thể kiểm soát được tình hình kinh doanh của công ty. Đó cũng nhờ việc
hạch toán công ty minh bạch, rõ ràng và công khai.

(Theo SGTT)

This entry was posted in Doanh nhân. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s