Xây dựng thương hiệu – chặng đường dài cho các doanh nghiệp Việt Nam


Thương
hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm
của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài
sản rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của
người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một thương
hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là
tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho được một " hình ảnh rõ ràng và
khác biệt " cho riêng mình.

Thương hiệu hiện đang được các
doanh nghiệp quan tâm, chú ý và bàn đến nhiều, ngay cả với các doanh
nghiệp vừa và nhỏ. Người ta nói đến thương hiệu như là một yếu tố sống
còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế
quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng. Thương hiệu được coi là một tài
sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp.

Thương hiệu là
dấu hiệu để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của doanh
nghiệp trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác. Thương hiệu góp phần
duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh
thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Trong xu hướng quốc tế hoá và toàn cầu hoá đời sống kinh tế, với những
điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các doanh nghiệp Việt
Nam phải xây dựng cho mình và hàng hoá của mình những thương hiệu là
điều hết sức cần thiết.

1. Vậy thương hiệu là gì?

Định nghĩa:

+
Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị
trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và
bởi sự thoả mãn của người tiêu dùng.

A Brand is a
trusted promise of Quality, Service and Value, established over time
and proven by the test of operated use and satisfaction. (Brand
Positioning – Jack Trout).

+ Thương hiệu là hình ảnh
có tính chất văn hoá, lý tính, cảm tính, trực quan và độc  quyền mà bạn
liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty.

A
Brand is the proprietary visual, emotional, rational and cultural image
that you associate with a company or a product (Building strong Brands
– David A. Aaker).

2. Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu?

Trước
hết, thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm hơn
và có mong muốn được lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ
của doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Một
thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và mến mộ sẽ mang
lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Giá trị của một thương hiệu
là triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó mang lại cho doanh nghiệp
trong hiện tại và tương lai.

Bên cạnh đó, khi đã có được
thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư cũng không e ngại khi đầu tư vào
doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh
doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. Thương hiệu
luôn là tài sản vô hình và có giá của doanh nghiệp. Chính những điều đó
đã thôi thúc các doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả đó là các doanh nghiệp
vừa và nhỏ trong xây dựng và phát triển thương hiệu.

3. Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng & quản trị thương hiệu?

Xây
dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có
một chiến lược cụ thể, hợp lý tuỳ theo hoàn cảnh và sự sáng tạo, sự táo
bạo của từng doanh nghiệp. Để xây dựng một thương hiệu, doanh nghiệp
cần phải quan tâm đến các nội dung sau đây:

a. Định hình chiến lược chung xây dựng thương hiệu

Quá
trình xây dựng thương hiệu sẽ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khác
nhau, cả chủ quan và khách quan. Vì thế rất cần phải có một chiến lược
cụ thể để có thể ứng phó kịp thời với những biến cố có thể xảy ra. Điều
quan trọng trong xây dựng chiến lược thương hiệu là phải xuất phát từ
mục tiêu trước mắt và lâu dài của doanh nghiệp. Vì thế chiến lược
thương hiệu luôn gắn liền với chiến lược sản phẩm, gắn liền với chiến
lược đầu tư và các kế hoạch tài chính của doanh nghiệp.

Trong
thực tế, doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược đi từ thương hiệu cá
biệt của hàng hoá đến thương hiệu của doanh nghiệp hoặc ngược lại đi từ
thương hiệu chung của doanh nghiệp đến thương hiệu cá biệt cho từng
hàng hoá.

Với chiến lược đi từ thương hiệu cá biệt đến
thương hiệu chung hoặc vừa phát triển thương hiệu cá biệt vừa phát
triển thương hiệu chung là cách mà các doanh nghiệp lớn thường lựa chọn
(chiến lược đa thương hiệu). Ưu điểm của cách này là khả năng tiếp cận
thị trường nhanh, hạn chế được nguy cơ rủi ro từ một thương hiệu cá
biệt không thành công và phát triển nhanh các thương hiệu khác nhờ một
thương hiệu thành công. Tuy nhiên chi phí rất lớn.

Lựa chọn
phát triển thương hiệu chung (thương hiệu gia đình) là cách đi của
nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ,
bởi lẽ đi theo hướng này sẽ hạn chế rất nhiều chi phí cho phát triển
thương hiệu.

b. Đánh giá tổng quan về doanh nghiệp dựa trên ma trận SWOT

Trong
cơ chế thị trường ngày nay, việc một Doanh nghiệp phân tích được những
thuận lợi và khó khăn của mình để từ đó tìm ra hướng đi riêng phù hợp
đã trở thành vấn đề sống còn.

Trên thế giới, một trong
những phương pháp từ lâu đã được các Doanh nghiệp nôt tiếng ưa thích
lựa chọn là dựa vào ma trận SWOT. Việc phân tích chính xác những yếu tố
của SWOT đã mang lại cho nhiều Doanh nghiệp những thành công ngoài mong
đợi.

Mô hình SWOT được ưa chuộng còn bởi một lý do quan
trọng: Dễ thực hiện trong từng giai đoạn khác nhau và phù hợp với bất
kỳ mô hình kinh doanh nào; Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và
nhỏ.

Trong thời gian qua, có nhiều Doanh nghiệp Việt Nam đã
áp dụng mô hình này để phân tích những lợi thế cũng như khó khăn của
Doanh nghiệp để tìm ra hướng đi đúng và đã gặt hái thành công. VD: Công
ty Casumina, Công ty Sữa Hà Nội…

Các yếu tố của SWOT:


S

: Những mặt mạnh của Doanh nghiệp



 


O

:
Những cơ hội


W

: Những mặt hạn chế của doanh nghiệp


T

: Những nguy cơ tiềm ẩn từ bên ngoài của Doanh nghiệp

 

 

 

 



c. Đặt tên, tạo biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan)

Nguyên
tắc chung khi đặt tên thương hiệu là phải dễ phân biệt, không trùng lặp
với các tên khác; tên thương hiệu cần ấn tượng, ngắn gọn, đơn giản, dễ
đọc, dễ nhớ, có tính văn hoá và gắn liền với đặc tính hoặc chất lượng
hàng hoá … nếu muốn trở thành một Thương hiệu lớn, cần:

  • Sự khác biệt và truyền cảm.

  •  Đã được thử thách qua thời gian.
  • Tên gọi: Không nên dài quá 3 từ. Tên gọi có thể thay thế
    Logo và được sử dụng như Logo chỉ khi đảm bảo được yếu tố: Khác biệt và
    gợi cảm. Nếu tên gọi đi kèm với Logo, cũng cần được thiết kế như một
    Logo.
  • SLOGAN: Một SLOGAN thành công phải chứa đựng Thông
    điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản
    phẩm của mình. Khi sáng tạo SLOGAN, nên tính đến các yếu tố sau:
    • Quy tắc vàng: “Hướng về Khách hàng”

    • Có một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó.
    • Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc.
    • Không phản cảm.
    • Nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm.

d. Xây dựng hình ảnh thương hiệu


thương hiệu là “phần hồn” của nhãn hiệu, là uy tín và hình ảnh của
Doanh nghiệp trong tâm trí Người tiêu dùng nên ngay cả khi doanh nghiệp
đã có đầy đủ logo, tên gọi, đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, được pháp
luật công nhận và bảo hộ… thì cũng chưa thể khẳng định Doanh nghiệp
đã có thương hiệu.

Trên thực tế, các thương hiệu thành công
thường là những thương hiệu mang lại nhiều cảm xúc, có tính cách riêng,
có hình tượng đặc trưng và được chuyển tải cùng với thông điệp phù
hợp.  

Trong kế hoạch xây dựng và phát triển Thương hiệu, Doanh nghiệp cần phải giải quyết được những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm/ Dịch vụ mà Doanh nghiệp đem lại cho Khách hàng mục tiêu có điểm gì Khác biệt/ độc đáo so với sản phẩm cùng loại?

  • Nếu coi Thương hiệu Doanh nghiệp như một Con người , thì Tính cách nào có thể trở thành Đặc trưng nổi bật?
  • Nếu coi Thương hiệu Doanh nghiệp như Một HÌNH ẢNH, thì Hình tượng nào là Bản sắc?
  • Thông qua hoạt động quảng bá, truyền thông và nỗ lực
    Marketing, Hình tượng thương hiệu doanh nghiệp được hình thành dựa trên
    sự cảm nhận, liên tưởng và nhận biết của Khách hàng mục tiêu và công
    chúng.

Một chiến lược truyền thông và Marketing
có hiệu quả sẽ đảm bảo sự cảm nhận trùng hợp giữa Hình tượng Thương
hiệu do Doanh nghiệp xây dựng với Thương hiệu nhận biết bởi Khách hàng
mục tiêu.

e. Vạch kế hoạch xây dựng và quản trị thương hiệu

Mọi
hoạt động, dù nhỏ nhất của doanh nghiệp cũng có thể trở thành Chương
trình phục vụ cho Hoạt động Quảng bá và Quản trị Thương hiệu. Ngài
Ralph Larson, Tổng Giám đốc hãng Johnson & Johnson đã phát biểu:
“Danh tiếng phản ánh thái độ mà bạn bày tỏ hàng ngày và từ những việc
nhỏ nhất . Cách mà bạn quản lý Danh tiếng của mình là cố gắng nghĩ đến
nó và cố gắng làm đúng – hàng ngày ”.

Xây dựng và Quản trị
thương hiệu không phải là một hoạt động có thể làm trong một vài tuần/
vài tháng/ hay vài năm. Thương hiệu, xét về bản chất, cũng giống như
Một Con người; cần có sự chăm chút và tự nỗ lực vận động không ngừng để
tồn tại/ phát triển và khẳng định vị trí trong cộng đồng. Điều đó cũng
lý giải một thực tế là, các Thương hiệu mạnh/ hàng đầu thường thuộc về
những Doanh nghiệp chú trọng nhiều nhất và chi tiết nhất đến hoạt động
Quản trị Thương hiệu.

Việc xây dựng và quản trị thương hiệu
là hoạt động đòi hỏi nhiều công sức và chi phí. Tuy nhiên, có thể được
thực thi dưới nhiều hình thức khác nhau tuỳ từng hoàn cảnh và điều kiện
cụ thể của Doanh nghiệp.

Đặc biệt đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên chú ý tới các vấn đề sau:

  • Các
    sản phẩm/ dịch vụ bán hàng và sau bán hàng chính là biểu hiện trực tiếp
    rõ ràng nhất về Thương hiệu Doanh nghiệp. Dịch vụ sau bán hàng là điểm
    cốt lõi gây ấn tượng đối với Khách hàng mục tiêu.
  • Biến tất cả các nhân viên của Công ty thành các chuyên
    gia Quảng cáo và Marketing: Mỗi nhân viên cần hiểu rõ về Tiêu chí Kinh
    doanh và sứ mệnh của Doanh nghiệp. Mỗi thành viên phải trở thành một
    hình ảnh tiêu biểu cho Công ty qua cách họ giới thiều về Doanh nghiệp,
    qua trang phục và phong cách làm việc.
  • Lập kế hoạch ngay khi có thể, không cần chờ đến đầu năm tài chính. Mỗi thời gian trôi qua là mỗi một cơ hội bị bỏ lỡ.

  • Không bao giờ có cơ hội thứ hai để gây ấn tượng đầu
    tiên. Doanh nghiệp chỉ nên tham gia vào các hoạt động Quảng bá/ Khuyếch
    trương/ PR khi đã có kế hoạch kỹ lưỡng và tổng thể.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn. Hầu hết
    các hãng quảng cáo đang cộng tác thành công với Doanh nghiệp đều sẵn
    lòng hỗ trợ Doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

4. Các phương pháp định giá thương hiệu

Nhìn chung, phần lớn các mô hình định giá thương hiệu có thể xếp thành hai loại chính như sau.

Những phương pháp dựa vào nghiên cứu:

Nhiều
mô hình dùng nghiên cứu tiêu dùng để định giá tài sản thương hiệu.
Những mô hình này không áp giá trị tài chính lên thương hiệu, mà đo
lường những hành vi và thái độ của người tiêu dùng có tác động đến hiệu
quả kinh tế của thương hiệu. Những mô hình này sử dụng nhiều số đo khác
nhau về cảm nhận của người tiêu dùng như mức độ nhận biết / hiểu rõ /
quen thuộc về sản phẩm, những đặc điểm hình ảnh cụ thể, những yếu tố
cân nhắc khi mua sắm, sở thích, mức độ thỏa mãn và giới thiệu với người
khác.

Bằng phân tích thống kê, các mô hình này đánh giá tác
động tổng hợp đối với hành vi mua sắm của người tiêu dùng, từ đó ước
tính giá trị tài chính của thương hiệu. Tuy nhiên, những phương pháp
này không phân biệt tác động của những yếu tố quan trọng như nghiên cứu
và phát triển, và thiết kế đối với thương hiệu. Do đó, chúng không thể
hiện được mối liên hệ giữa những chỉ số marketing cụ thể với hiệu quả
tài chính của thương hiệu.

Một thương hiệu có thể đạt kết
quả rất cao với những chỉ số này nhưng vẫn không tạo được giá trị tài
chính. Hiểu được những yếu tố đó sẽ rất có ích cho việc đánh giá những
hành vi mua sắm quyết định thành bại của một thương hiệu. Nhưng nếu
không được tích hợp vào một mô hình kinh tế, chúng sẽ chưa đủ để đánh
giá giá trị kinh tế của thương hiệu.

Những phương pháp thuần túy tài chính


Dựa vào chi phí
.
Phương pháp này định nghĩa giá trị thương hiệu là tổng hợp của tất cả
những chi phí đã gánh chịu trong quá khứ, hay chi phí thay thế cần có
để đưa thương hiệu đến trạng thái hiện tại; tức là tổng của những chi
phí phát triển, tiếp thị, quảng cáo, truyền thông… Nhưng phương pháp
này thất bại vì tiền của đổ ra đầu tư cho thương hiệu chưa chắc tạo ra
giá trị gia tăng từ thương hiệu.


So sánh
.
Một phương pháp khác để định giá thương hiệu là dựa vào những yếu tố có
thể so sánh được. Nhưng phương pháp này không thực tế lắm vì theo định
nghĩa, mỗi thương hiệu phải có sự khác biệt với các thương hiệu khác,
nên khó mà so sánh được.


Dùng giá chênh lệch
.
Theo phương pháp này, giá trị thương hiệu được tính là giá trị ròng
hiện tại của các mức chênh lệch giá trong tương lai giữa một sản phẩm
có thương hiệu và một sản phẩm chung chung hoặc không có thương hiệu.
Tuy nhiên, mục đích chính của nhiều thương hiệu không nhất thiết phải
là bán được giá cao hơn, mà là bảo đảm thu hút được mức cầu cao nhất
trong tương lai.


Dựa vào lợi ích kinh tế.
Hầu
hết những phương pháp nêu trên thiếu thành tố tài chính hoặc tiếp thị
để có thể đánh giá trọn vẹn và xác đáng giá trị kinh tế của thương
hiệu. Phương pháp dựa vào lợi ích kinh tế (được đưa ra vào năm 1988)
kết hợp các số đo tài sản thương hiệu hoặc những chỉ số tài chính, và
đã trở thành phương pháp định giá thương hiệu được công nhận rộng rãi
nhất; nó đã được dùng trong hơn 3.500 trường hợp định giá thương hiệu
trên thế giới.

Phương pháp này dựa vào những nguyên tắc căn
bản của tiếp thị (hiệu quả của thương hiệu và hiệu quả của doanh nghiệp
có tương quan với nhau) và tài chính (tính giá trị ròng hiện tại của
những lợi ích tương lai của thương hiệu).

  • Trước hết, họ ước tính tổng doanh số của thương hiệu đó.

  • Kế đến, họ dự phóng lãi ròng của thương hiệu đó. Rồi họ
    trừ đi một khoản để hạch toán cho chi phí sở hữu những tài sản hữu
    hình, để tính giá trị kinh tế gia tăng nhờ những yếu tố vô hình.
  • Bước tiếp theo là loại bỏ những khoản lợi nhuận mà thương hiệu đạt được nhờ những yếu tố vô hình khác.

  • Cuối cùng là phân tích sức mạnh của thương hiệu đó để
    ước tính mức độ rủi ro của những lợi nhuận tương lai của thương hiệu.
    Để tính sức mạnh của thương hiệu, cần xem xét bảy yếu tố, trong đó có
    khả năng dẫn đầu thị trường, tính ổn định và khả năng vượt qua các biên
    giới địa lý và văn hóa. Phần phân tích rủi ro này sẽ cho ra tỷ lệ chiết
    khấu thích hợp để tính giá trị hiện tại ròng của các lợi nhuận tương
    lai của thương hiệu.

*******


Quan điểm của chuyên gia

Gần
đây, có một số thương hiệu như Bino, Number One, Vitek… chỉ trong thời
gian ngắn đã tạo được ấn tượng trên thị trường dù tài chính không mạnh,
kinh nghiệm chưa nhiều. Ông Vũ Quốc Chinh, một chuyên viên nghiên cứu
thị trường, đã có cuộc trao đổi với báo giới về những yếu tố quyết định
sự thành công này.

Làm thế nào để thương hiệu nhanh chóng thâm nhập thị trường?


Nguyên nhân thành công của mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau, nhưng xét
về toàn diện thì đều do một mô hình chung: ý chí – tổng lực – chuyên
nghiệp.

Về ý chí , ban giám đốc các doanh nghiệp đã có một
quyết định táo bạo trong việc lựa chọn và triển khai phương thức thâm
nhập bằng chương trình quảng cáo rầm rộ và có hệ thống. Với sự khiêm
tốn về tài chính và thiếu kinh nghiệm mọi mặt, đây được coi là một sự
mạnh dạn thay đổi trong tư duy và dũng cảm trong thực hiện.

Về
tổng lực , ngoài quảng cáo trên truyền hình là hạt nhân chính, các hoạt
động hỗ trợ đều được tiến hành đồng bộ: từ pano, áp phích, băng rôn
ngoài trời, thông tin tại điểm bán, khuyến mãi kênh phân phối, xổ số
cho người tiêu dùng… tới các bài báo phân tích, các chương trình quan
hệ cộng đồng…

Yếu tố chuyên nghiệp  được thể hiện ở việc
những chương trình trên được thiết kế và tiến hành một cách rất chi
tiết, theo đúng bài bản, chứng tỏ doanh nghiệp đã có một quá trình
nghiên cứu kỹ lưỡng.

Thực hiện 3 yếu tố đó là cả một tập
hợp những nỗ lực vô cùng khó khăn. Ngoài yếu tố một là nhận thức và ý
chí, hai yếu tố còn lại thuộc về năng lực, bao gồm cả khả năng tìm kiếm
ý tưởng, cộng tác với nhà tư vấn và nguồn lực tài chính để triển khai.

Nhà tư vấn có vai trò gì trong các chương trình này?


Chuyên môn hóa là đặc tính của một nền kinh doanh hiện đại. Khi doanh
nghiệp tìm đến sự trợ giúp của nhà tư vấn chuyên nghiệp, họ sẽ có 3 cái
lợi:

Thứ nhất, họ khai thác được những kiến thức chuyên môn
và kinh nghiệm phong phú của nhà tư vấn, tiếp thu công nghệ thiết kế và
tổ chức thực hiện chương trình quảng cáo chuyên nghiệp, từ đó giảm
thiểu rủi ro trong giai đoạn thâm nhập.

Thứ hai, họ có thêm
một đối tác đóng vai trò phản biện, lại được đặt ở góc độ khách quan,
như người mách nước ngoài bàn cờ, nên ý tưởng sáng suốt hơn.

Thứ
ba, tạo điều kiện cho đội ngũ nhân lực trong bộ phận marketing của công
ty có thể tiếp cận với quy trình quảng cáo hiện đại và phong cách làm
việc mới, dần dần tiến tới chính quy.

Khi đã thành công, làm thế nào duy trì được hình ảnh thương hiệu của mình?


Tôi nghĩ họ đã có một xuất phát thuận lợi và bây giờ là lúc cần phải
bình tĩnh thiết kế chiến lược củng cố. Có lẽ trong 3 yếu tố tóm tắt
hàng đầu, nên thay đổi yếu tố tổng lực , vì cũng như bóng đá, tổng lực
dựa trên sức mạnh, mà về mặt này thì các công ty Việt Nam thua xa những
người khổng lồ đến từ bên kia đại dương. Ý chí và tính chuyên nghiệp
vẫn cần có, nhưng ưu tiên số một lúc này là “bảo vệ tỷ số”, và đặc tính
“khéo léo” của người Việt Nam có lẽ sẽ phát huy tác dụng. Tôi cảm giác
một số công ty đã có vẻ hài lòng, một số khác thì quyết định đương đầu
trực diện… cả hai trạng thái đều có vẻ không chắc chắn…


Với tư cách một quan sát viên, tôi nghĩ giải pháp không nằm ngoài triết
lý cạnh tranh giản đơn sau đây: “Tránh đối đầu – Tạo chiều sâu – Tìm
khác biệt”. Cái cây đã mọc lên rồi, bây giờ phải chăm sóc cho bộ rễ bám
sâu vào đất, và dĩ nhiên phương pháp đầu tư mới sẽ phải thiên về chất
chứ không còn chú trọng tới lượng như trước nữa.

Thương
hiệu không còn đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm
của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, mà cao hơn nhiều, là tài
sản rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của
người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một thương
hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là
tổng hợp các hoạt động để tạo ra cho được một " hình ảnh rõ ràng và
khác biệt " cho riêng mình. Nói như giáo sư David A. Aaker, tác giả
cuốn Xây dựng những thương hiệu mạnh (Building Strong Brand – The Free
Press 1996) thì "Các công ty nên xem thương hiệu của mình không chỉ đơn
thuần là một sản phẩm hay dịch vụ, mà là cả một tổ chức, con người cụ
thể hoặc một biểu tượng. Thương hiệu phải chú trọng đến những mối liên
kết của những cá nhân trong công ty, tính văn hoá, các chương trình
hoạt động… Người ta có thể dễ dàng sao chép một sản phẩm, nhưng rất
khó bắt chước mô hình của một tổ chức". Để có thể đứng vững và phát
triển trên thị trường vốn rất nghiệt ngã, thiết nghĩ các doanh nghiệp
nên bắt đầu từ việc xây dựng thương hiệu cho mình. Hãy coi việc xây
dựng thương hiệu là một khoản đầu tư cho tương lai, đừng bao giờ coi đó
là một loại chi phí.

 


© http://www.SAGA.vn

This entry was posted in Xây dựng thương hiệu. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s