Xây dựng nhãn hiệu: Những yếu tố cần lưu ý

Theo
Jay Lipe, Tổng Giám đốc điều hành của emergeMarketing.com, tác giả cuốn
sách "The marketing toolkit for growing businesses" (Các công cụ tiếp
thị dành cho các doanh nghiệp đang tăng trưởng), để xây dựng nhãn hiệu
hay hình ảnh cho công ty thì các doanh nghiệp nhỏ cần chú ý đến những
yếu tố sau:


1/ Xác định hình ảnh cho nhãn hiệu:
Trước
tiên, doanh nghiệp phải xác định "cá tính" của mình. Đó là hình ảnh
quyến rũ hay ngọt ngào? Mạnh mẽ hay dịu dàng, đằm thắm? Hình ảnh của
một doanh nghiệp cũng giống như tính cách của một con người vậy. Tính
cách này sẽ là chủ đề chính để doanh nghiệp thực hiện các công việc
phục vụ cho quá trình xây dựng nhãn hiệu.

2/ Tên gọi của doanh nghiệp:
Tên
gọi của doanh nghiệp là yếu tố tạo ra ấn tượng đầu tiên cho khách hàng.
Tên gọi có thể là những từ "tự chế" (như Xerox), từ viết tắt (như IBM)
hoặc tên của nhà sáng lập (như Johnson& Johnson). Tuy nhiên cũng có
một số tên goọi nói lên lợi ích chính của sản phẩm hay dịch vụ (như
Budget Car Rental, tức "Dịch vụ cho thuê xe giá rẻ").

3/ Logo: biểu tượng của doanh nghiệp
Một
logo là biểu tượng hay ký hiệu thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp một
cách rõ ràng nhất, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp
khác. Lipe khuyên rằng, logo là ấn tượng về doanh nghiệp đập vào mắt
khách hàng đầu tiên nên tốt nhất doanh nghiệp nên thuê các công ty
thiết kế chuyên nghiệp thiết kế logo cho mình.

4/ Câu khẩu hiệu (tagline)
Câu
khẩu hiệu sẽ là cái để lại trong trí nhớ người tiêu dùng nhiều nhất bởi
vì nó truyền tải những giá trị cốt lõi, những cam kết, sứ mệnh của
doanh nghiệp đối với khách hàng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, khẩu
hiệu được xem là một trong những "vũ khí" tiếp thị có hiệu quả nhất.
Doanh nghiệp nên lưu ý làm câu khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích, không nên
dài quá 10 từ. Một khẩu hiệu có thể mang ý nghĩa trực tiếp hay một cách
nói ẩn dụ. Nếu cảm thấy không tự tin khi "sáng tác" câu khẩu hiệu,
doanh nghiệp nên nhờ đến một người viết lời quảng cáo hay một nhà tư
vấn tiếp thị chuyên nghiệp. Khi đã có câu khẩu hiệu, doanh nghiệp nên
sử dụng nó đi liền với logo. Đặt câu khẩu hiệu ngay bên dưới logo hay
bên cạnh logo.

5/ Kiểu chữ (font) và cách trình bày văn bản (typestyle)
Kiểu
chữ và cách trình bày văn bản sẽ thể hiện phong cách của doanh nghiệp
và phải phù hợp với chủ đề chính của nhãn hiệu. Nên sử dụng kiểu chữ và
cách trình bày văn bản nhất quán trong tất cả các tài liệu tiếp thị.
Một điểm cần chú ý là nếu doanh nghiệp làm việc với một công ty quảng
cáo hay tiếp thị thì cần phải kiểm tra kiểu chữ phổ biến, dễ tìm hay
khong để tránh trường hợp doanh nghiệp muốn tự mình làm một số tài liệu
tiếp thị nhưng không tìm ra kiểu chữ đã được công ty quảng cáo sử dụng
trước đây để đảm bảo tính nhất quán.

6/ Màu sắc
Bạn
sẽ cảm thấy như thế nào khi bước vào một căn phòng màu vàng, hay khi
nhìn thấy một tấm biển màu đỏ? Phản ứng của bạn sẽ ra sao? Màu sắc tạo
nên tâm trạng, những phản ứng về mặt cảm xúc và cũng là một yếu tố quan
trọng trong quá trình xây dựng nhãn hiệu. Theo các chuyên gia về màu
sắc, mỗi màu sẽ có một tác dụng khác nhau. Chẳng hạn, màu đỏ thể hiện
sự đam mê hoặc một điều gì đó bị cấm đoán; màu vàng thể hiện sự cẩn
trọng, tínhh nhút nhát; màu xanh lá cây tạo ra cảm giác an toàn hay
nhiệt tình; màu trắng là màu của sự tinh khiết; màu đen thể hiện sự
sang trọng, quý phái; màu xanh dương tạo ra cảm giác bình yên hay thể
hiện quyền lực, sự điềm tĩnh; màu cam là màu của sức mạnh, tạo ra sự
kích thích; màu nâu mang đến cảm giác thoải mái, ấm áp. Khi quyết định
chọn màu sắc chủ đạo cho doanh nghiệp của mình, bạn cần phải chú ý đến
màu sắc chủ đạo của các đối thủ cạnh tranh để tránh sự trùng lắp.

7/ Âm thanh
Nhãn
hiệu cũng có những âm thanh của nó. Chẳng hạn, đó là nhạc chuông hay
nhạc chờ chuyển cuộc goọi của hệ thống điện thoại mà doanh nghiệp sử
dụng. Nhạc nền đi kèm theo các câu khẩu hiệu sử dụng trong các chương
trình quảng cáo cũng là một ví dụ khác. Tương tự như màu sắc, âm thanh
cũng tạo ra những trạng thái cảm xúc khác nhau cho khách hàng nên doanh
nghiệp cần phải chú ý sử dụng âm thanh sao cho phù hợp với phong cách,
chủ đề của nhãn hiệu.

8/ Sổ tay hướng dẫn sử dụng nhãn hiệu
Nên
phát hành những cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng nhãn hiệu trong nội bộ.
Các nhân viên cần phải biết được nên sử dụng logo trong trường hợp nào,
dùng kiểu chữ, cách trình bày văn bản, màu sắc ra sao… và phải hiểu
được ý nghĩa của những yếu tố này. Sổ tay hướng dẫn sử dụng nhãn hiệu
sẽ được dùng như một tài liệu tham khảo thường xuyên cho nhân viên cũ
và dùng để huấn luyện nhân viên mới.

(Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn)

This entry was posted in Xây dựng thương hiệu. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s