Xoay chuyển một công ty thua lỗ

(TBKTSG) –
Làm sao có thể xoay chuyển tình thế, biến công ty đang làm ăn thua lỗ
thành có lãi, phát triển bền vững và ngày càng nâng cao vị thế trên
thương trường?

Tại buổi tọa đàm “Kinh nghiệm xoay chuyển một công ty thua lỗ”, do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, trực thuộc Thời báo Kinh tế Sài Gòn,
tổ chức cuối tuần qua, ông Raman Palaniappan, Tổng giám đốc Công ty
Thakral Việt Nam, đã chia sẻ những kinh nghiệm vực dậy Công ty PacNet
đang trên bờ vực phá sản. Năm 2003, ông Palaniappan được bổ nhiệm làm
giám đốc điều hành công ty cung cấp dịch vụ Internet này ở Ấn Độ. Lúc
đó, ông phải đối mặt với những thách thức như tình trạng thua lỗ đã
diễn ra liên tục trong gần bốn năm; ngân quỹ trong công ty chỉ còn lại
360.000 đô la Mỹ trong khi chi phí hoạt động hàng tháng là 60.000 đô la
Mỹ.

Bắt đầu từ đâu?

Ông
Palaniappan cho rằng khi công ty gặp thua lỗ, ban lãnh đạo thường đưa
ra các biện pháp giúp cứu vãn tình thế trông thấy như tăng doanh số,
giảm chi phí, tăng sự hiện diện (thương hiệu, sản phẩm…) trên thị
trường, tung ra sản phẩm mới, mở rộng kênh phân phối, cam kết nhiều hơn
với nhà cung cấp… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng áp dụng một số biện
pháp nội bộ như không tuyển dụng nhân viên mới, hoãn việc đào tạo nhân
viên, thu nhỏ quy mô hoạt động…

Ba điều cốt lõi

Ông Raman Palaniappan cho rằng có ba điểm chính trong kế hoạch cứu nguy một công ty đang làm ăn thua lỗ:

– Cần biết bắt đầu từ đâu.

– Đặt ra những ưu tiên nào cho kế hoạch triển khai.

– Phương thức thực hiện ra sao để đi đến kết quả.

“Hãy thích nghi nhiều hơn với những thay đổi trong kinh doanh. Nhưng
điều này không buộc bạn phải thay đổi toàn bộ chiến lược kinh doanh của
mình, mà bạn chỉ cần điều chỉnh cách phản ứng với thị trường”, ông
Palaniappan đưa ra lời khuyên.

Theo ông,
việc áp dụng những giải pháp nóng vội này phần nào giống cách một người
đánh bạc, thua ván này lại tìm cách gỡ ở ván tiếp theo. “Các giải pháp
nêu trên trước mắt có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và lợi
nhuận. Nhưng về lâu dài, do chưa nhận diện đúng nguyên nhân gây thua lỗ
nên quá trình thua lỗ có thể lại tiếp tục xảy ra”, ông Palaniappan nói.

Vì thế, ông đề nghị doanh nghiệp hãy vào vai “người bắn tỉa”, tức
từng giải pháp đưa ra đều hướng đến một mục tiêu cụ thể. Theo đó, hiện
trạng thua lỗ được nhận diện bằng những yếu tố cụ thể: thời gian còn có
thể tồn tại hoạt động, dòng tiền tạo ra từ hoạt động kinh doanh, dòng
tiền bị thâm hụt, hoạt động kinh doanh nào còn hiệu quả và hoạt động
nào cần điều chỉnh.

“Hàng tháng, chi phí hoạt động của Công ty PacNet là 60.000 đô la
Mỹ, trong khi doanh thu chỉ có 20.000 đô la. Với 360.000 đô la tổng
ngân quỹ lúc tôi nắm quyền điều hành, rõ ràng công ty chỉ có thể cầm cự
nhiều nhất là chín tháng nữa. Vì vậy, tôi đặt ra mục tiêu phải giảm mức
thâm hụt nêu trên”, ông Palaniappan nói.

Xác lập ưu tiên

Kế hoạch giảm thâm hụt vốn được ông Palaniappan thực hiện bằng việc
tách rời những bộ phận hoạt động hiệu quả khỏi những bộ phận đang trì
trệ. Kế đến, ông tiến hành điều chỉnh những hoạt động không hiệu quả.

Căn cứ trên mức thâm hụt vốn, kế hoạch điều chỉnh của ông được thực
hiện theo ba bước: Đó là xác định bộ phận hay những hoạt động có thể
cắt giảm những khoản chi không cần thiết. Ông cho rằng có thể giảm
lương, chi phí văn phòng phẩm, tiền thuê mặt bằng, dịch vụ luật sư tư
vấn… nhất là ở những bộ phận hoạt động kém hiệu quả. Bước thứ hai là
đảm bảo việc giảm giá thành ở mức hợp lý. Điều này có thể thực hiện
bằng hợp đồng đặt mua trước, thương thảo với nhà cung cấp hoặc chọn
những nhà cung cấp thích hợp. Và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
Ông bắt đầu tiếp cận, khai thác lượng khách hàng mà các nhà cung cấp
dịch vụ Internet khác chưa với tới.

Đường đến thành công

Phương thức thực hiện để đi đến kết quả được ông Palaniappan tóm gọn
vào hai điểm: đẩy mạnh những hoạt động hiệu quả và khắc phục những bộ
phận trì trệ. Theo đó, ở những hoạt động kinh doanh đang có lãi thì
doanh nghiệp nên bổ nhiệm những người giỏi nhất vào vị trí điều hành
những hoạt động này, để kết quả kinh doanh vẫn được đảm bảo.

“Thông thường, doanh nghiệp sẽ bố trí người giỏi vào các bộ phận
hoạt động kém hiệu quả nhằm vực dậy các bộ phận này. Điều này có thể
khiến các bộ phận trong công ty trở nên… kém hiệu quả như nhau. Việc
giữ người giỏi ở các hoạt động kinh doanh có lãi chỉ mang ý nghĩa tách
rời các mảng kinh doanh lãi-lỗ, qua đó điều chỉnh dần dần, chứ không
phải bỏ mặc các mảng kinh doanh khác đang gặp bế tắc”, ông Palaniappan
nói.

Bên cạnh đó, ông cũng nhắc nhở doanh nghiệp thiết lập rõ các chỉ số
đo lường hoạt động chính trong báo cáo hàng ngày. Chỉ số này nên tập
trung nhiều hơn vào các mục tiêu cốt yếu về lưu chuyển tiền tệ.

TRẦN VĂN

This entry was posted in Quản trị doanh nghiệp. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s