SWOT có nghĩa là gì?

Phương pháp phân tích SWOT (còn gọi là ma trận SWOT) là phương pháp
phân tích các điểm Mạnh (Strengths), điểm Yếu (Weaknesses), Cơ hội
(Opportunities) và Rủi ro (Threats).

Điểm Mạnh và điểm Yếu,
gọi nôm na là sở trường và sở đoản là những yếu tố nội bộ tạo nên (hoặc
làm giảm) giá trị. Các yếu tố này có thể là tài sản, kỹ năng hoặc những
nguồn lực nào đó của công ty so với đối thủ cạnh tranh.


hội và Rủi ro là các yếu tố bên ngoài tạo nên (hoặc làm giảm) giá trị
của công ty mà nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Cơ hội và Rủi ro
nảy sinh từ môi trường kinh doanh cạnh tranh, yếu tố địa lý, kinh tế,
chính trị, công nghệ, xã hội, luật pháp hay văn hóa.

SWOT cung
cấp một công cụ phân tích chiến lược, rà soát và đánh giá vị trí, định
hướng của một công ty hay của một đề án kinh doanh. SWOT phù hợp với
làm việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch
kinh doanh, xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, tiếp thị,
phát triển sản phẩm và dịch vụ…

Sau đây là một số ví dụ có thể dùng SWOT để đánh giá:

· Một công ty (vị trí trong thị trường, khả năng thương mại v.v.)

· Một phương pháp bán hàng

· Một sản phẩm hay thương hiệu

· Một ý tưởng kinh doanh (ý tưởng sản phẩm hay ý tưởng thương mại)

· Một phương án chiến lược (thâm nhập thị trường, hoặc tung ra một sản phẩm mới)

· Một quan hệ đối tác

· Một cơ hội đầu tư

· v.v.

Phân
tích SWOT nhằm vào việc đánh giá các dữ liệu được tổ chức kiểu SWOT
theo một thứ tự logic, để hiểu được, trình bày được, thảo luận được, và
ra quyết định được. Bốn chiều đánh giá của SWOT là mở rộng của hai
chiều “điểm mạnh” và “điểm yếu.” Phân tích SWOT có thể sử dụng được cho
mọi kiểu ra quyết định, và khuôn mẫu SWOT cho phép tư duy một cách tích
cực, vượt ra khỏi khuôn khổ thói quen hay bản năng.

Khi làm phân
tích SWOT, điều đầu tiên người ta phải làm là xác định chủ đề một cách
thật rõ ràng. Chỉ khi đó mới có thể mong đợi người khác đóng góp được
vào quá trình phân tích, và những ai xem kết quả phân tích có thể hiểu
được mục đích của phép đánh giá và quan hệ giữa các thành tố SWOT.

(Trích từ Internet)

About these ads
This entry was posted in Quản trị DN - mô hình SWOT. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s